Nó có gì liên quan đến tôi?
Bạn hãy tự hỏi mình với các câu hỏi sau đây (thậm chí bạn có thể giơ tay lên khi trả lời “Có” nếu bạn muốn hay bạn không cảm thấy bối rối): Tôi có muốn một ngày nào đó sẽ lập gia đình không? Tôi có muốn vợ tôi, chồng tôi trung thành với tôi về tình dục trong cuộc hôn nhân không? Tôi có muốn cảm nghiệm sâu xa tình dục đầy yêu thương và say mê với vợ tôi, chồng tôi không? Chúc mừng bạn! nếu bạn đã trả lời “Có” cho ba câu hỏi này thì bạn khao khát sống trong sạch. Bây giờ bạn có thể tự nhủ, tôi đâu có nói thế đâu! Tuy nhiên, nếu bạn ao ước trung thành và say đắm trong hôn nhân, thì bạn ao ước sống trong sạch, ít nhất là trong tương lai nếu chưa phải là bây giờ.
Một nền văn hóa mà người ta hoàn toàn vô tâm hoặc thiếu tự chủ đối với tình dục sẽ cho phép một người quan hệ tình dục với bất cứ người nào khác vì bất cứ lý do gì. Không một nền văn hóa tốt lành và nhân bản nào dung túng tội cưỡng hiếp (đây là một trong những yếu tố nền tảng của luật tự nhiên)2. Cho nên, vấn đề đặt ra cho tất cả chúng ta không phải là có nên đặt ra giới hạn cho hoạt động tình dục không, mà là chúng ta cần có những giới hạn nào.
Đức trong sạch là gì?
Đức trong sạch là sự tôn trọng đối với tình dục, tôn trọng đến mức chỉ dành việc quan hệ tình dục cho hôn nhân mà thôi. Đối với những người độc thân, điều này có nghĩa là tôn trọng tình dục và chờ đợi đến khi đã kết hôn. Đối với những người có gia đình, điều này có nghĩa là tôn trọng tình dục và và chỉ quan hệ tình dục với vợ hay chồng mình mà thôi. Đối với những người đã khấn hứa trong đời tu, thì đó là việc tận hiến phục vụ, hy sinh tình dục cho vương quốc của Thiên Chúa. Người ta ví von rất đúng, tình dục giống như ngọn lửa. Ẩn dụ này được sử dụng không chỉ vì khoái cảm tình dục bộc phát rất nhanh. Ngọn lửa cháy tí tách trong lò sưởi cung cấp ánh sáng, hơi ấm và sự dễ chịu, thật ấm cúng và lãng mạn. Tuy nhiên, nếu lửa ấy rơi trên tấm thảm phòng khách thì thật nguy hiểm vì nó có thể bùng lên thiêu rụi cả căn nhà. Cũng thế, tình dục ngoài hôn nhân có thể gây nguy hại nghiêm trọng, trong khi tình dục trong hôn nhân sẽ có ích cho mối quan hệ. Đức trong sạch tôn trọng sức mạnh và vẻ đẹp của tình dục và luôn ước mong không bao giờ sử dụng sai trái món quà tuyệt vời này hoặc gây ra điều nguy hại.
Dù sao thì tất cả chúng ta đều muốn thế mà
Ít ai bước vào đời sống hôn nhân mà lại muốn bị phản bội. Nhưng thật trớ trêu, một số người không chung thủy trong đời sống hôn nhân lại muốn vợ hay chồng họ phải chung thủy. Những chuyện như thế lại cứ xảy ra hàng ngày.
Hãy xét so sánh này. Hãy tưởng tượng bạn đang bị đau và các bác sĩ đã chẩn đoán bạn bị viêm ruột thừa, cần phải cắt bỏ. Ba mươi phút trước cuộc phẫu thuật, một chàng trai tóc dài, da rám nắng, mặc áo sơ mi và mang giày kiểu Hawai bước vào phòng bạn. Mặc dù mười năm qua anh ta chỉ lo đi lướt ván, nhưng sáng nay anh lại muốn làm bác sĩ. Ước muốn của anh ta mạnh mẽ đến nỗi anh ta muốn làm bác sĩ ngay trong sáng nay, và chữa bệnh cho bạn. Nếu thế, bạn có để anh ta mổ ruột thừa cho bạn không? Chắc chắn là không! Làm bác sĩ đòi hỏi phải có kiến thức, được huấn luyện và có kinh nghiệm nữa. Những điều ấy không thể có ngay được chỉ vì người ta muốn hay khát khao mà thôi.
Cũng tương tự như thế, tình yêu là một tập quán và là một đức tính. Tình yêu cần được phát triển và thực hành để thực hiện hoàn hảo. Bất cứ đức tính nào bạn tập được trong thời gian hẹn hò đều là những điều bạn mong sẽ có trong hôn nhân. Giữ trong sạch trước hôn nhân về lâu dài sẽ bảo đảm cho đức trong sạch trong hôn nhân.
Kế hoạch của Thiên Chúa
Người ta khám phá ra tình dục chứ không phải phát minh ra tình dục. Nó giống như Ben Franklin khám phá ra điện chứ không giống Thomas Edison phát minh ra bóng đèn. Thiên Chúa tạo nên tình dục và biến nó thành điều tốt lành với một mục đích và một nhiệm vụ để sinh ích lợi cho mọi người. Đức trong sạch nhìn nhận nhiệm vụ và mục đích này của tình dục.
Tình dục của con người có một mục đích kép. Mục đích thứ nhất là giúp sinh sản hay trao ban sự sống. Tình dục đem đến cho thế giới những con người mới. Mục đích thứ hai là kết hợp hay trao ban tình yêu, giúp liên kết đôi bạn, làm cho họ gắn bó bền chặt hơn. Cả hai mục đích ấy đều quan trọng như nhau. Đức trong sạch nhận ra rằng không thể nhận mục đích lại loại bỏ mục đích kia, nhưng cả hai cũng đi chung với nhau.
Tình dục được hoạch định để củng cố lời thề hứa hôn nhân. Ngoài hôn nhân, ý nghĩa của tình dục bị biến dạng hoặc thậm chí bị phá hủy.
Một so sánh khác, tình dục giống như một dụng cụ, như cái búa hay tuốc nơ vít chẳng hạn. Giống như một dụng cụ, tình dục chỉ được thật sự có ích khi chúng ta sử dụng đúng cách và phục vụ đúng mục đích mà Thiên Chúa đã hoạch định cho nó. Nếu chúng ta dùng tuốc nơ vít để đóng đinh thì chúng ta sẽ làm hỏng miếng gỗ, có thể hỏng cả cây đinh và chính dụng cụ đó nữa. Dùng sai dụng cụ, sai mục đích sẽ dẫn đến nguy cơ làm hư dụng cụ và phá hủy vật liệu. Tình dục được hoạch định để thực hiện một chức năng rất đặc biệt trong hôn nhân. Nó làm cho đôi bạn nên mật thiết với nhau. Nó kết hợp họ về thể xác, tâm trí, cảm xúc và tinh thần. Tình dục tái xác nhận lời thề hứa mà đôi bạn đã nói lên trong ngày cưới của họ. Còn tình dục ngoài hôn nhân thì được dùng cho một mục đích khác với mục đích đã được hoạch định cho nó, nên nó có thể gây nguy hại cho đời sống tính dục của chúng ta và cho chính chúng ta.
Đức trong sạch không phải là
Đức trong sạch khác với tiết dục. Nói về sự tiết dục là nói về cái mà người ta không thể có hoặc không được làm. Đối với một số người, điều ấy có nghĩa là mọi hành vi khác đều chấp nhận được miễn là họ không thật sự có hành vi giao hợp. Một số người khác thì có thể thực hành tiết dục mà không thật sự hiểu mục đích đã được hoạch định cho tính dục. Đức trong sạch còn là gì hơn nũa chứ không chỉ là tiết dục. Diễn giả và tác giả Jason Evert giải thích: “Đức trong sạch là điều bạn có thể làm và có thể sở hữu, ngay bây giờ; đó là một lối sống đem lại tự do, tôn trọng, bình an và thậm chí sự lãng mạn mà không hối tiếc”3. Đức trong sạch nói đến điều bạn đang có, bắt đầu vào lúc bạn quyết định sống trong sạch. Đức trong sạch liên quan đến tính dục của chúng ta, không phải chỉ có hành vi tình dục.
Cũng tương tự như thế, đức trong sạch không chỉ là trinh tiết. Có một số người, hành vi của họ không trong sạch nhưng họ không đi vào quan hệ tình dục, vì thế họ vẫn còn đồng trinh. Có một số người đã hành động sai lầm trong quá khứ, nhưng bây giờ họ đã chọn sống trong sạch và sau đó họ trung thành sống trong sạch. Đức trong sạch không hướng về quá khứ của người ta, nhưng hướng đến hiện tại và tương lai. Không phải mọi người đều có thể tuyên bố mình đồng trinh, nhưng ai cũng có thể thực hành sống trong sạch. Nếu bạn không còn đồng trinh, bạn có thể cảm nghiệm được sự chữa lành và hồi phục. Xin xem các chương “Bắt đầu lại” (trang 179) và “Cố gắng xóa bỏ quá khứ” (trang 186).
Đức trong sạch biết đình hoãn khoái cảm
Tình yêu chân thật bao hàm sự hy sinh, nhưng ít người thích nghe từ đó. Chúng ta thường nghĩ “hy sinh” là từ bỏ điều gì tốt đẹp mà chúng ta yêu thích. Tuy nhiên, sự hy sinh thật sự thì mang ý nghĩa là chọn lựa điều tốt lớn lao hơn với cái giá phải từ bỏ cái ít tốt hơn, mặc dù có lẽ điều này cũng thật sự là tốt. Thông thường, chúng ta chỉ nhìn nhận sự vật là tốt hay là xấu. Nếu nó xấu, chúng ta nên tránh xa, còn nếu nó tốt, chúng ta nên thoải mái hưởng dùng. Chẳng hạn, đi chơi với bạn bè vào tối thứ sáu thì chẳng có gì xấu. Tuy nhiên nếu ông bà chúng ta từ xa đến thăm chúng ta, thì ở nhà với ông bà sẽ tốt hơn và tình nghĩa hơn. Việc đi chơi với bạn bè nên hẹn lại sau. Điều đó tương tự như ta mở một tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng. Thay vì mình tiêu hết số tiền ngay và thấy vui thỏa do tiêu xài, hưởng thụ, bạn có thể gửi vào tài khoản tiết kiệm để sinh lợi về sau nhiều hơn. Khi đến kỳ hạn “sau này” đã đến, với số tiền nhiều hơn bạn có thể mua được nhiều thứ hơn và có lẽ mua được món đắt tiền hơn trước kia.
Đức trong sạch là thành phần của tình yêu đích thật, bao gồm sự hy sinh. Nó giúp từ bỏ cái tốt của vui thú tình dục và từ bỏ việc đáp ứng ham muốn tình dục trong lúc này cho đến khi người ta trải nghiệm những cảm xúc ấy trong đời sống hôn nhân. Đức trong sạch đặt sự hoàn thiện của tình yêu đích thật trong hôn nhân lên trên lạc thú nhất thời của tình dục. Bạn đình hoãn hôm nay chính là bạn đang đầu tư một điều tốt đẹp hơn cho tương lai.
Khi bạn còn nhỏ, nếu bạn muốn có điều gì đó, cha mẹ bạn bắt bạn phải cố gắng học hành làm việc rồi mới nhận được nó, có lẽ bạn sẽ quý trọng cái đó hơn. Khi chúng ta phải tốn sức làm việc để đạt được một cái gì thì chúng ta sẽ trân trọng và yêu quý cái đó hơn, nó sẽ có giá trị hơn đối với chúng ta, và có lẽ chúng ta sẽ chăm chút cho nó hơn. Ai lại không muốn được tốn quý, trân trọng và yêu dấu! Các chàng trai ơi, chúng tôi biết rằng “yêu dấu” là một từ có vẻ như để dành cho phụ nữ, nhưng nhiều người đàn ông đã có gia đình sẽ thừa nhận rằng, ít nhất là đối với riêng họ, họ vui thích được vợ yêu thương chăm sóc. Sống một cuộc sống trong sạch và chấp nhận những hy sinh đi kèm với quyết định ấy là bạn đã gửi cho người bạn tình của bạn một thông điệp rõ ràng này là, bạn trân quý anh ấy hay yêu thương cô ấy trong thời gian lâu dài trước khi hai bạn cưới nhau.
Đức trong sạch liên hệ đến việc sống tình yêu chân thật, chứ không bằng lòng với cái thay thế rẻ tiền. Nhưng nó còn đi xa hơn, không chỉ là việc đình hoãn một niềm hoan lạc, mà còn mang lại cho bạn phần thưởng và sự hoàn hảo của nó.
Trong sạch tự nó đã là phần thưởng
Một số người quan tâm đến đức trong sạch vì nhờ sống đức trong sạch mà họ sẽ tìm thấy được sự thỏa mãn tình dục trong hôn nhân sau này. Ý tưởng này rất tuyệt vời khi chúng ta được Chúa kêu mời bước vào con đường ơn gọi hôn nhân. Thế nhưng một số người sẽ sống độc thân, những người khác được kêu gọi làm linh mục hay tu sĩ. Đức trong sạch cũng rất có giá trị đối với họ. Sống trong sạch nghĩa là sống tình dục của chúng ta như Thiên Chúa muốn định theo hoàn cảnh: tuổi “teen” hay tuổi trưởng thành; lập gia đình, đi tu hay sống độc thân. Đó là một nhân đức – một phẩm chất hay đặc tính thánh thiện mà tất cả chúng ta được mời gọi hướng đến. Đức trong sạch giúp chúng ta sống tất cả những mối quan hệ với đầy yêu thương nhất.
Đức trong sạch nhìn tính dục của chúng ta như là một quà tặng, là điều được trao ban cho người kia một cách trọn vẹn và vị tha. Đức trong sạch có thể giúp chúng ta trở nên quà tặng thanh khiết cho tha nhân, dẫu họ sẽ trở nên bạn đời của chúng ta hay không, qua việc chúng ta được biết yêu thương trên hết mọi thứ khác.
Đức trong sạch biến đổi chúng ta thành món quà tinh tuyền bằng cách hướng những khát vọng của tâm hồn chúng ta vào trật tự ngay chính. Như Giáo lý của Hội thánh Công giáo nói rõ ràng, hoặc là chúng ta chế ngự các đam mê của mình hoặc là để cho các đam mê ấy chế ngự chúng ta4. Khi ham muốn tình dục làm chủ tâm hồn thì tình yêu sẽ bị ham muốn chế ngự. Rõ ràng đây không phải là trật tự chính đáng. Trái lại, khi chúng ta thực hành sống đức trong sạch, ham muốn tình dục sẽ được tình yêu kiểm soát một cách thích hợp. Tình yêu trở thành khát vọng trước nhất và ưu tiên trong tâm hồn chúng ta. Đức trong sạch không tiêu hủy khát vọng tình dục, nhưng đặt nó vào đúng chỗ của nó, phụ thuộc vào tình yêu.
Trật tự đúng đắn này đem lại lợi ích cho mọi người, dù người ấy có lập gia đình hay không lập gia đình trong tương lai. Với một tâm hồn được đức trong sạch đào luyện, ở bên ngoài cuộc sống hôn nhân, chúng ta biết cách yêu thương người khác trọn vẹn, không chú trọng đến việc thỏa mãn các khao khát của mình ta. Trong hôn nhân, khi quan hệ, tình dục kết hợp với tình yêu tràn đầy chứ không chỉ là thỏa mãn ham muốn mãnh liệt. Ham muốn tình dục được kiểm soát để người phối ngẫu không bị biến thành như một đồ vật để ta sử dụng, nhưng được cư xử với tình yêu thương. Trong hôn nhân, trật tự đúng đắn là yêu thương trước hết rồi mới đến tình dục, điều đó tạo nên sự khác biệt giữa tình yêu vị kỷ và tình yêu vị tha (gọi là tình dục tuyệt vời hay thanh sạch). Đam mê tình dục sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi tình yêu được đặt lên hàng đầu. Không có đức trong sạch thì sẽ có khả năng thực hành tình dục mà không có tình yêu, kể cả trong hôn nhân.
Đức trong sạch thanh tẩy chúng ta
Tội nguyên tổ đã ảnh hưởng đến tính dục con người. Bản tính con người của chúng ta bị phá vỡ đến nỗi chúng ta thường nghiêng chiều về việc đặt sai thứ tự các ham muốn5. Hơn nữa, tâm trí chúng ta cứ luôn phải tưởng nghĩ đến nhiều thứ thấp kém, đặc biệt trong nền văn hóa vốn bão hòa về tình dục của chúng ta. Trong nền văn hóa này, nhiều quan điểm về tính dục thật khác xa với cái nhìn của Thiên Chúa. Chúng ta lại dễ dàng chịu ảnh hưởng của các thông điệp văn hóa ấy. Thực hành sống đức trong sạch sẽ giúp thanh luyện quan niệm về tính dục của chúng ta, giúp giữ các khát vọng của chúng ta trong trật tự hợp lý.
Nếu chúng ta đang rất khát nước và đến bên một dòng sông, chúng ta có thể bị cám dỗ muốn vốc nước dưới sông mà uống ngay cho đã khát. Dù cho nước sông trông rất trong và sạch, nhưng chúng ta không thể nào biết chắc chắn nó an toàn nếu chưa được tinh lọc. Uống trực tiếp từ dòng sông thì dễ hơn thật đấy, nhưng vẫn tốt hơn nếu chúng ta chờ cho đến khi đã tinh lọc nước xong. Đối với tình dục cũng thế, có thể chúng ta không muốn chờ đợi để thỏa mãn các ham muốn tình dục, nhưng việc sống đức trong sạch tinh luyện tâm hồn chúng ta để rồi tính dục sẽ làm chúng ta nên phong phú.
Đức trong sạch dẫn đến tình yêu đích thực và tự do đúng nghĩa
Đức trong sạch nhìn nhận rằng tất cả chúng ta là loài có tính dục. Phần bản tính này của chúng ta xem ra là yếu tố mạnh mẽ nhất hoặc nổi trội nhất, nhất là khi chúng ta còn trẻ. Dù hiện tại chúng ta đang sống có quan hệ tình dục hay chúng ta đang thực hành sống trong sạch thì đó cũng không ảnh hưởng gì đến thực tế chúng ta là những con người có tính dục. Vấn đề đặt ra cho mọi nền văn hóa và cho mọi cá nhân trong mỗi nền văn hóa không phải là có sống tính dục hay không, nhưng là để chúng ta diễn đạt tính dục của mình như thế nào. Trong bốn chương tiếp theo sau đây, chúng ta sẽ trình bày rõ ràng hơn làm thế nào để đức trong sạch đem đến cho chúng ta một khuôn mẫu diễn tả tính dục, nhờ đó chúng ta sống tình yêu đích thực và tự do đúng nghĩa.
2 Luật tự nhiên là nguyên tắc luân lý cho rằng một số những hành vi luân lý khách quan có thể được khám phá bằng việc nghiên cứu các nền văn minh về phương diện lịch sử. Một loạt các hành vi luân lý phổ quát trong đa số các xã hội tạo thành luật tự nhiên. Nó bao gồm những điều như nói dối thành tập quán, ám sát (không giống như giết người) và giết trẻ em.
3 Evert, Jason, Pure Love (Tình yêu trong sạch). El Cajon, Calif: Các giải pháp Công giáo, 1999, (catholic.com).
4 Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo. “Đức khiết tịnh đòi hỏi phải học biết tự chủ, để sống như một con người. Rõ ràng con người phải chọn lựa: hoặc chế ngự các đam mê và được bình an; hoặc làm nô lệ chúng và trở nên bất hạnh (Hc 1,22). “Phẩm giá con người đòi họ phải hành động theo một sự lựa chọn ý thức và tự do, được tác động và quyết định bởi một xác tín cá nhân chứ không phải chỉ dưới hiệu quả các thôi thúc của bản năng hoặc của một sự cưỡng chế bên ngoài. Con người đạt đến phẩm cách đó khi tự giải thoát khỏi mọi nô dịch của các đam mê, nhờ tự do chọn lấy điều thiện, con người theo đuổi cùng đích của mình và khôn khéo thực sự tạo cho mình những phương tiện thích ứng”.
5 Xem thảo luận tuyệt vời về điểm này trong “Mere Christianity” (Thuần túy Kitô giáo), C.S. Lewis, New York, Macmillan, 1943, hiệu đính 1952, trang 88-95.
Leave a Reply