Thần học thân xác của người nam
Trinh khiết không phải là vật lộn với dục vọng, khuất phục nó và giữ nó trong vị trí đó. Trinh khiết thật sự là cho phép Chúa biến đổi tâm hồn chúng ta để chúng ta khao khát điều tốt đẹp cho người nữ. Đó là việc chân thành cầu xin Chúa biến đổi tâm hồn chúng ta để chúng ta nhìn thấy mầu nhiệm và phẩm giá thực sự của người phụ nữ được bộc lộ qua thân xác của họ. Đó là sự tăng triển của tình yêu. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói: “Tình yêu thì tin chắc vào sự chiến thắng của điều thiện, điều tốt, và sẵn sàng làm mọi sự để điều tốt lành chiến thắng.”[7]
Nếu bạn cầu xin Chúa với tấm lòng chân thành: “Chúa ơi, xin giúp con biết yêu thương người nữ đúng cách”, Ngài sẽ ban cho bạn ân sủng để làm điều đó. Trái tim của chúng ta sẽ thay đổi, để chúng ta có động cơ yêu người phụ nữ, chứ không chỉ đơn giản là một hành động vâng lời hay làm một việc đạo đức, mà thực sự là động cơ xuất phát từ trái tim của chúng ta. Sự biến đổi ý chí này cần thời gian, sự kiên nhẫn và cầu nguyện. Học lại cách nhìn phụ nữ không đơn thuần là một quyết định. Đó là một quá trình. Nó liên quan đến một sự biến đổi khổng lồ trong trái tim của một người. Và chỉ qua việc hiến thân của chính mình, chúng ta mới trở thành đàn ông.
Thông qua việc đổi mới trái tim, tâm trí và ý chí, chúng ta bắt đầu trải nghiệm một sự tự do nội tâm lớn hơn. Sự thôi thúc tình dục – thay vì được coi là vấn đề – bắt đầu làm giải pháp được trở nên rõ ràng hơn. Tâm hồn trong sạch trở thành lăng kính mà qua đó chúng ta có thể nhìn thấy sự mặc khải của Thiên Chúa nơi thân xác. Khi trái tim của một người đàn ông được cứu rỗi, thân thể của người phụ nữ tiết lộ cho anh lời mời gọi yêu thương, và anh không còn coi cơ thể của cô ấy chỉ là một sự cám dỗ của nhục dục, của ham muốn nữa. Những ham muốn nhục dục của chúng ta (eros trong tiếng Hy Lạp) có thể cần được chuyển hóa từ bên trong, nhưng tự bản thân chúng, chúng không là sự gì đó xấu xa. Theo lời của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, sự thay đổi nội tâm này cho phép con người cảm nghiệm được “sự viên mãn của ‘eros’, bao hàm sự thúc đẩy hướng thượng của tinh thần con người, hướng tới những gì là chân, thiện, mỹ, để những gì thuộc về ‘erotic / dâm ô cũng được trở thành chân, thiện, mỹ.”[8]
Những gì ĐTC nói khó mà tin được, nhưng điều đó là có thể!
Trong lá thư đầu tiên gửi Giáo hội, ĐTC Bênêđictô XVI lưu ý rằng một số người cáo buộc rằng Kitô giáo đầu độc eros. ĐTC đưa ra một câu hỏi hùng hồn, “Có phải Hội thánh, với lề luật và giới cấm của mình, đã ngăn cản chúng ta hưởng thụ điếu tốt đẹp nhất trong cuộc sống sao ? Có phải Hội Thánh đã dựng bảng cấm ngay tại niềm vui đã được Đấng Sáng tạo trù liệu đem lại cho ta một niềm hạnh phúc khiến ta được nếm trước hương vị thần linh không?” [9]
Ngược lại, ĐTC trả lời, “Rõ ràng, eros cần sự thanh luyện, để nó không chỉ đem lại cho con người chút khoái lạc chóng qua, nhưng là một sự nếm trước đỉnh cao của cuộc sống – một thứ diễm phúc mà cuộc đời chúng ta hướng đến.” [10]
Chỉ thông qua sự thanh lọc và kỷ luật, một người đàn ông mới trải nghiệm được trọn vẹn ý nghĩa của tình yêu nhục dục. Theo lời của Christopher West: “Đức trinh khiết không tiêu diệt ham muốn tình dục, nó hoàn thiện nó.”[11]
[7]Theology of the Body, 115:2.
[8]Theology of the Body, 48:1.
[9]Deus Caritas Est, 3.
[10]Deus Caritas Est, 4.
[11]West, 86.
Leave a Reply