Thần học thân xác của người nữ
Kinh Thánh không những bày tỏ mối hiệp nhất giữa nam và nữ như một mặc khải về tình yêu của Chúa dành cho chúng ta, mà còn bày tỏ về thân xác người nữ như một hình bóng của hạnh phúc vĩnh cửu! Khi thảo luận về ngày Chúa đến trong vinh quang và sự an ủi của thiên đàng dành cho những kẻ tin, tiên tri Isaiah sử dựng hình ảnh người mẹ cho con bú như sau:
“Hãy vui mừng với Giê-ru-sa-lem, hãy vì Thành Ðô mà hoan hỷ, hỡi tất cả những người yêu mến Thành Ðô! Hãy cùng Giê-ru-sa-lem khấp khởi mừng, hỡi tất cả những người đã than khóc Thành Ðô, để được Thành Ðô cho hưởng trọn nguồn an ủi, được thỏa thích nếm mùi sung mãn vinh quang, như trẻ thơ bú no bầu sữa mẹ.” (Is 66, 10-11)
Chúa không hề xấu hổ khi dùng hình ảnh ấy, bởi Người biết không có thứ gì xấu hổ trong kì công Người tạo dựng. Sau khi tạo thành người nam và người nữ, Chúa nhìn tới thụ tạo của Người và tuyên bố nó rất tốt đẹp. Thật vậy, không có gì là ô uế trong thân xác con người. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói rằng: “Khiết tịnh là vinh quang của thân xác con người trước nhan Chúa. Đó chính là vinh quang của Chúa trong thân xác con người, qua đó vẻ nam tính và nữ tính được thể hiện.”[40]
Trong sách Diễm Ca, bầu sữa người nữ được nhắc tới 8 lần, và sách này chỉ dài có 8 chương! Chúa tạo nên thân thể người nữ là dấu chỉ hữu hình của vẻ đẹp nữ tính nơi cô ấy. Bầu sữa cô ấy hé mở khả năng độc đáo đó là nuôi dưỡng con thơ và thiên chức người mẹ. Vì vậy, thân thể người nữ không nên bị coi là ô uế hay không trong sạch. Cô ấy có thể ăn mặc những thứ làm khuynh giảm nhân phẩm của mình. Tư tưởng của đàn ông hướng về phụ nữ có thể ô uế. Nhưng chính thân xác thì lại tốt lành.
Không phải chỉ có người Công giáo mới nhận ra điều này. Thật ra, một học giả người Do Thái cổ đại là thầy (rabbi) Akiba tuyên bố rằng: “Chúa cấm tất cả những ai trong Israel dám nghi ngờ tính thánh thiện của sách Diễm Ca. Vì cả thế gian này phải lu mờ trong ngày sách Diễm Ca được viết ra mà trao tặng cho dân Israel, và còn vì tất cả Thánh Thư đều là thánh và sách Diễm Ca là cực thánh”.[41]
Thật vậy, bạn chính là hình ảnh thiên đàng nơi trần thế. Nếu bạn luôn giữ điều này trong đầu, thì điều ấy sẽ ảnh hưởng lên cách bạn nhìn vào bản thân thế nào, và cách bạn mời gọi người nam nhìn vào bạn ra sao. Nếu bạn trân trọng vẻ đẹp của chính mình, và bạn hiểu cách Chúa nhìn bạn, bạn sẽ muốn người nam cũng nhìn lấy bạn như vậy. Sự thật là, bạn sẽ không bao giờ muốn một người nam không thể nhìn bạn cách khác biệt.
Nếu bạn lo sợ rằng không thể tìm được một người nam như thế, thật sự không đúng. Bạn có vai trò hướng dẫn người nam cách họ nhìn vào người nữ. Trước khi trở thành Giáo hoàng, Hồng y Karol Wojtyla đã có một buổi thuyết trình tại một trường đại học dành cho nữ, trong đó ngài có nói: “người nam cần phải được dạy cách yêu, và yêu một cách cao quý; họ phải được giáo dục kĩ lưỡng trong chân lý này, đó là, người nữ là một nhân vị chứ không phải là một món đồ”.[42] Công cụ chính yếu để người nữ giáo dục người nam về nhân phẩm của họ đó là thông qua nhân đức đoan trang. Một người phụ nữ đã nói rằng, sứ mạng của đức đoan trang là một “sứ vụ của vẻ đẹp”.[43] Và như Chúa, “vẻ đẹp sẽ cứu lấy thế giới”.
[40] TOB 57:3.
[41] Mishnah Yadayim 3:5.
[42] Karol Wojtyła, The Way to Christ (San Francisco: Harper, 1982), 38.
[43] Dawn Eden, The Thrill of the Chaste (Nashville: W Publishing Group, 2006), 150.
Leave a Reply